Sponsor's Link

วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

ประสบการณ์ทำ Affiliate กับ SilkSpan

ที่มาที่ไป
เริ่มต้นของงานนี้ ผมตั้งใจจะทำ Google AdSense (ตามที่ได้แนะนำตัวไว้แต่แรก) แต่ว่าสมัครแล้ว อุทธรณ์ก็แล้ว  เขาก็ยังปฏิเสธเรา และให้เราไปอ่านกฎเกณฑ์เงื่อนไขเอาเองว่าเพราะอะไร ผมอ่านทุกข้อก็ยังคิดไม่ออกว่ามันไม่สอดคล้องกับนโยบายข้อไหนของเขา (แต่เราก็ไม่มีสิทธิ์ใดๆไปโต้แย้งเขาได้ ได้แต่มองบล็อกเราที่อุตส่าห์ทำขึ้นมาแล้วทำตาปริบๆ)

แต่ไหนๆก็อุตส่าห์โปรโมทบล็อกของตัวเองแล้ว ผมคงไม่อยากให้สูญเปล่าเป็นแน่ (เขียนบทความยามดึกหลังเลิกงานร่วมเดือนและ  submit เว็บอีก ยังไม่รวมค่าค่าเน็ต ค่าปวดหลัง ค่าแรงตัวเอง) ว่าแล้วก็ลองดูใน Google ว่าของคนไทยมีอะไรมีอะไรน่าเล่นบ้าง

อันว่าของคนไทยนั้น รายได้คงไม่งามเท่าของนอก จ่ายช้าหน่อย แต่ได้ชัวร์ มีที่อยู่ติดต่อจริง (มีตัวตนจริง เราเดินทางไปได้) ว่าแล้วก็ไปลงเอยกับการติดแบนเนอร์ของ Silkspan.com นี่เอง โดยได้รับค่าคอมิสชั่นจากจำนวนคลิกที่คนมากด แต่ไม่ง่ายเสียทุกเรื่องครับ

ต้องลุ้นอัตราค่าคลิก (ค่าตอบแทนที่จะได้) แต่ละเดือน


เข้าใจว่าป้องกันการโกงค่าคลิก เขาเลยทำเป็น Tier ออกมาตาม % ของการร่วมกิจกรรมบนเว็บของเขาในแต่ละเดือน ยกตัวอย่างง่าย ๆ คือ ถ้าในเดือนใดมีคนมาคลิกอย่างเดียว 100 คน จะไม่มีค่าคอมมิสชั่นเลย แต่ถ้าร่วมกิจกรรมในเว็บเขา 40 คนขึ้นไป ก็จะได้คลิกละ 4 บาท รวมเป็น 4 x 100 = 400 บาท โดยในระหว่างเดือนเราสามารถไปตรวจดูว่า ณ วันนั้นๆ มูลค่าต่อคลิกของเราเป็นเท่าไหร่ (ค่า PQ/Click) ซึ่งมันก็จะแกว่งไปแกว่งมาจนกว่าจะสิ้นเดือน เว็บนี้เขาจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือบัตรเครดิตและประกันภัย ( ประกันภัยจะกำหนดค่า % PQ คลิกต่ำกว่า ทำให้มีโอกาสได้ค่าตอบแทน / คลิกสูงกว่า แต่ก็โปรโมทยากกว่าเช่นกันสำหรับผม)

การคำนวณค่าแบบเหมาเฉลี่ยทั้งเดือนนี้ ผมว่ามันก็โอเคระดับหนึ่ง เพราะบางวันก็มีคนคลิกดูมากแต่ไม่มีใครร่วมกิจกรรมเลย ถ้าจะคำนวณให้เป็นรายวันก็แปลว่าวันนั้นเราไม่ได้ค่าคลิกอยู่ดี



สิ่งที่จูงใจให้คนเข้าบล็อกคลิกแล้วร่วมกิจกรรม
อยู่ที่เนื้อหาของบล็อกครับ เนื่องจาก SilkSpan เป็นนายหน้าขายบัตรเครดิตและประกัน ดังนั้น ต้องเขียนเนื้อหาที่คนกำลังจะทำบัตรเครดิตหรือกำลังจะทำประกันภัยต้องการทราบ และไม่ลอกใครมา (ไม่ใช่การเชียร์ให้คลิกด้วย) เช่น ข้อควรระวังในการสมัครบัตรเครดิต (ในมุมมองที่ไม่มีใครเสนอมาก่อน) หรือคำแนะนำต่างๆของธนาคารเกี่ยวกับการใช้บัตรเครดิตที่คุณไม่เห็นด้วย  (แต่มีเหตุผลที่น่าฟัง) ควรเลือกประกันภัยแบบไหน  (ตามมุมมองและประสบการณ์ที่คุณเคยเจอ)

สิ่งที่มีผลต่อการคลิก
สิ่งที่ช่วยคือ จำนวนคนเข้ามาอ่านบล็อกของเราครับ ถ้าเนื้อหาเราไม่ค่อยจะซ้ำใครอยู่แล้ว โปรโมทดี เอาลิงก์ไป submit ตามที่เขารับบริการมัน ก็ช่วยครับมันจะติดอันดับใน Google เอง ถ้าดูจากกราฟคนคลิกแบนเนอร์ก็จะสอดคล้องกับคนเข้าอ่านหน้าบล็อกของเราเอง จากสถิติที่สังเกตคือคือ คนเข้าเว็บประมาณ 70 PV จะได้คลิกประมาณ 30 และร่วมกิจกรรมบนเว็บประมาณ 10-15% ซึ่งจะทำให้ได้ค่าตอบแทนที่ 1.50 บาท /  คลิก


รายได้
เมื่อรายได้ของเรารวมกันแต่ละเดือนตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป เขาก็จะโอนคอมมิสชั่นให้เราผ่านบัญชีธนาคารอัตโนมัติภายในกลางเดือนถัดไป



จากภาพตาราง ผมเริ่มติดแบนเนอร์เดือน พ.ย. 55 ค่าคอมส่วนแบนเนอร์บัตรที่ได้รับ หลังสิ้นเดือนธันวาคม 55 ผมมีรายได้ เดือน ธันวาคม รวมกับเดือน พฤศจิกายน เป็น 564 + 88 = 652 บาท เขาก็โอนเงินมาให้ในวันที่ 11 มกราคม 56



สรุปภาพ
รายได้ไม่ค่อยหรูตามที่หน้าเว็บเขาโมษณาว่าไว้ (รายได้อยู่ที่ 200 – 30,000 บาท หรือเฉลี่ย 3,000 บาท) แต่อย่างน้อยก็ถือว่าได้จริง  ไม่หลอกกัน  อย่างน้อยได้ค่าเน็ตมาเป็นต้นทุนในการหารายได้ผ่านเน็ตในช่องทางอื่นต่อไป หรืออย่างน้อยก็จะได้มีกำลังใจในการโปรโมทบล็อกตัวเองต่อไป


เริ่มต้นอย่างไร
เบื้องต้นคงต้องมีเว็บไซต์หรือบล็อกของตัวเองก่อน จากนั้นก็สมัครเป็น Web partner กับเขา โดยลองรายละเอียดที่ http://www.silkspan.com/silkspan_ssl/partner/login.asp  จากนั้นเมื่อเขาอนุมัติเราก็เอาแบนเนอร์ไปแปะในเว็บไซต์หรือบล็อกของเรา น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการลองหารายได้ผ่านเน็ตครับ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น