Sponsor's Link

วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การสมัครใช้งาน PayPal สำหรับทำงานออนไลน์

PayPal เป็นระบบธนาคารออนไลน์ที่ใช้โอนเงินให้คนอื่นและรับโอนเงิน (เหมือนระบบ Internet Banking ของธนาคารต่างๆในเมืองไทย แต่ไม่มีดอกเบี้ยให้) ข้อแตกแตกระหว่าง PayPal กับธนาคารทั่ว ๆ ไปคือ
·         เราไม่ต้องเอาเงินไปฝาก แต่อาจจะให้ตัดเงินจากบัตรเดบิต / บัตรเครดิตของเราเองเพื่อโอนให้บุคคลอื่น
·         เงินที่คนอื่นโอนมาให้เรา จะไม่ได้มาที่บัญชีเงินฝากเราทันที เราอาจจะให้มันค้างอยู่ที่ PayPal เพื่อใช้ในการซื้อสินค้าต่าง ๆ ทางอินเทอร์เน็ต (เพื่อไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการย้ายเงินไปมาระหว่างบัญชีในประเทศกับบัญชี PayPal) เมื่อมันมากพอ เราก็ถอนมาที่บัญชีเงินฝากเพื่อเอามาใช้ในประเทศเราเอง

ตอน 1: วิธีการสมัคร PayPal

1.  ไปที่ http://www.paypal.com จากนั้นคลิกที่ Sign Up หรือ Sign Up Now




2. ในหน้าต่อถัดมา เลือก Country Region เป็น Thailand และและเลือกภาษาการใช้งาน (เลือกภาษาไทยก็ได้ครับ) คลิก Get Started ตรงคอลัมน์ Premier



3. กรอกรายละเอียดส่วนตัวเข้าไปพร้อมหมายเลขบัตรเครดิต/บัตรเดบิต (สำหรับบัตรเดบิต ให้ดูคำแนะนำเพิ่มเติมใน ตอน 2: คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการใช้บัตรเดบิตสมัคร PayPal ด้านล่างครับ) ถ้าในขั้นตอนที่แล้วท่านเลือกภาษาไทยไว้ ก็แปลเทียบเคียงเอานะครับ หน้าตามันแบบเดียวกัน จากนั้นคลิก Agree and Create Account ข้อมูลทุกอย่างต้องตรงกับความเป็นจริง โดยเฉพาะชื่อภาษาอังกฤษต้องตรงกับบัตรเครดิตหรือบัญชีเงินฝากของเรา นอกจากนี้ อีเมล์ต้องเป็นอีเมล์ส่วนตัวของเราเอง




3. หน้าจอยืนยันว่าเป็นคน ก็พิมพ์ตัวอักษรตามที่เห็น จากนั้นคลิก Continue



4. ถ้าต้องการอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Security ของเขา ก็คลิกที่ Security Centre แต่ถ้าคิดว่า อ่านไปก็งั้น ๆ ก็คลิกที่ Go to My Account จากนั้นไปขั้นตอนข้อ 6. เลยครับ



5. ในหน้านี้ก็เป็นเรื่องราว Option ต่าง ๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยของเขา ดูผ่าน ๆ พอเห็นภาพ (มั่นใจว่า 99.99% ไม่มีใครอ่าน ผมยังไม่อ่านเลย เอาไว้รอเงินเยอะ ๆ ก่อนละกัน) จากนั้นคลิกที่ My Account 



6. ยืนยันการใช้บัตร และความเป็นเจ้าของบัตร (ไม่ได้ขโมยใครมา) โดยคลิกที่ Add or Edit Credit Card (หรือใครมีบัตรเครดิต / เดบิตหลายในแล้วอยากจะเอามาผูกกับ PayPal ก็มาที่เมนูนี้เช่นเดียวกัน)



7. หน้าจอนี้จะแสดงรายการบัตรเครดิตที่เรากรอกไว้ในขั้นตอนที่ผ่านมา ให้คลิกที่ Continue เมื่อต้องการยืนยันบัตร


8. หลังจากยืนยันแล้ว หน้าจอนี้จะแสดงข้อความว่า อีก 2 – 3 วันทำการ (แต่ประสบการณ์จริง พบว่าประมาณ 4 – 5 วันทำการ) จะมีรายการการใช้บัตรเครดิตผ่าน PayPal ยอด 70 บาท และให้ดูรหัสยืนยันจากคำอธิบายการใช้บัตรผ่าน PayPal โดยคำอธิบายรายการใช้บัตรจะมีรหัสยืนยันพิมพ์ติดมาด้วยในรูปแบบ PP*xxxxCODE โดย x ทั้ง 4 ตัวนี้ก็คือรหัส PayPal (ให้รอดูรหัสนี้จากใบแจ้งหนี้บัตรเครดิต) จากนั้นคลิกที่ Go to My profile

หมายเหตุ
ก. ยอดเงินนี้จะคืนเข้าบัญชี PayPal ของเราเมื่อทำทุกขั้นตอนการยืนยันบัตรครบถ้วนแล้ว ดังนั้น ถ้าท่านใจร้อน ก็ไม่ต้องรอใบแจ้งหนี้มาก็ได้ เพียงโทรเข้าไปถาม Call Center ของบัตรเครดิตที่ท่านใช้เลย บอกเจ้าหน้าที่ว่าขอรหัส PayPal ของยอด 70 บาท ณ วันที่ (ที่ท่านยืนยันบัตร) ถ้าเจ้าหน้าที่งง ๆ ก็อธิบายตามข้อความสีแดงข้างต้น
ข. ท่านที่ใช้บัตรเดบิตนั้น จะไม่มีใบแจ้งหนี้ (เพราะมันตัดเงินจากบัญชีเงินฝากของท่านโดยตรง) ท่านก็โทรเข้าไปถามที่ Call Center ของธนาคารได้เช่นเดียวกัน หรือถ้าท่านสมัครใช้บริการ Internet Banking ท่านก็ตรวจสอบรหัส PayPal ด้วยตนเองได้ทันที (ดูเพิ่มใน ตอน 3: ตัวอย่างการตรวจสอบการรหัส PayPal ด้วย Internet Banking ของธนาคารกรุงเทพ)
ค. ขั้นตอนยืนยันบัตรมันจะคล้ายกับ One – Time Password ผ่าน SMS นั่นแหละครับ เพียงแต่มันไม่มาทันที ต้องรอรายการการใช้บัตรมันส่งมาที่ธนาคารต้นสังกัดเรา


9. หน้าจอจะกลับมาที่รายการบัตรเครดิต จะพบว่ามีลิงก์สำหรับเติมรหัส PayPal จากนั้นจะเพิ่มบัตรอื่นเข้าไปก็ทำจากหน้าจอนี้ครับ แต่จะยังไม่ต้องทำตอนนี้ก็ได้ ทั้งนี้แล้วแต่สะดวกครับ จากนั้นให้ Log out ก่อน (ลิงก์มุมบนขวามือ)



10. ไปเช็คอีเมล์ (ที่ใช้ในการสมัคร PayPal ครั้งนี้) เราจะต้องได้รับเมล์จาก PayPal เพื่อเปิดการใช้งานบัญชี PayPal ให้คลิก Activate May Account ในหน้าจออ่านเมล์



11. หน้าจอสำหรับล็อกอินจะประกฎขึ้นมา ให้กรอกรหัสผ่านของ PayPal ที่ตั้งไว้ตอนสมัครแล้วคลิกที่ Login



12. PayPal จำเข้าสู่หน้าจอตั้งคำถามสำหรับความปลอดภัย (ใช้ตอนที่ท่านลืมรหัสผ่านแล้วขอรหัสผ่านใหม่) แนะนำว่าให้บันทึกคำตอบ (ที่เหมือนกันทุกตัวอักษร) ไว้ โดยเก็บแยกจากรหัสผ่าน (ถ้าขี้ลืมแล้วจดรหัสผ่านไว้) หลังจากนั้น คลิก Submit



13. PayPal ก็จะแสดงข้อความว่า บัญชีของเรานั้น Activated แล้ว (สามารถใช้งานได้แล้ว) ให้คลิกที่ Go to My Account



14. PayPal ก็จะแสดงสรุปบัญชีขอองเรา ด้านขวาก็จะเป็นรายการเตือนต่าง ๆ เช่น การยืนยันบัตร (ที่เรายังทำไม่เสร็จสิ้น) สมมติว่า ท่านได้รหัส PayPal มาแล้ว ให้คลิกที่ Confirm my debit or credit card (ดูเพิ่มใน ตอน 3: ตัวอย่างการตรวจสอบการรหัส PayPal ด้วย Internet Banking ของธนาคารกรุงเทพ)



15. จากรูป ผมเพิ่มบัตร Be1st เข้ามาภายหลัง และยืนยันบัตรนี้ด้วย เมื่อได้รหัสแล้ว ให้คลิกที่ Enter PayPal Code กรอกรหัส PayPal ที่ได้รับมา แล้วคลิก Confirm Card



16. ถ้ารหัสที่เติมถูกต้อง จะขึ้นข้อความว่า “You’ve successfully confirmed your card” จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Close



17. ที่หน้า My Account จะมียอดเงินเพิ่มมา 70 บาท เพียงเท่านี้ก็เสร็จสิ้นการยืนยันบัตรแล้ว บัญชี PayPal ของเราก็พร้อมที่จะใช้ในการซื้อสินค้า/บริการในโลกออนไลน์



18. กรณีที่ท่านผูบัตรไว้มากกว่า 1 ใบ ที่หน้ารายการบัตรเครดิต/เดบิต ท่านจะต้องกำหนดด้วยว่า จะให้บัตรไหนเป็นบัตรหลักที่จะให้ PayPal ดูดเงินเราออก สำหรับผม มักใช้จ่ายซื้อของทางเน็ตอยู่บ่อย ๆ จึงเลือกเป็นบัตรเครดิต (เลือกเป็นบัตรเดบิตชั่วคราวเพื่อทำบทความนี้เท่านั้นครับ) ส่วนท่านอาจจะมีแนวคิดที่ต่างไป เช่น ป้องกันใช้เงินเพลิน ก็อาจจะเลือกให้บัตรเดบิตเป็นบัตรหลักก็ได้ (และเอาเงินใส่บัญชีเงินฝากน้อย ๆ)



ตอน 2: คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการใช้บัตรเดบิตสมัคร PayPal

บัตรเดบิตที่ใช้ได้คือบัตร Be1st ของธนาคารกรุงเทพที่ผ่านขั้นตอน Verified by Visa แล้ว (ค้นหาวิธีการดูจากอินเทอร์เน็ตได้ครับ) ยกเว้นว่าท่านได้ทำบัตรใบนี้ไว้ตั้งแต่ที่เขายังไม่ยกเลิกบัตร ATM บัตรที่ทำไว้ตั้งแต่สมัยนั้น 10 ปีที่แล้ว  (โลโก้ Visa เป็นแบบเก่า) จะมีชื่อ-นามสกุลพิมพ์ติดบนบัตรเหมือนบัตรเครดิตทุกประการ แม้บัตรนั้นจะหมดอายุแล้วเปลียนเป็นบัตรรุ่นใหม่ที่ไม่มีชื่อเราพิมพ์ติด (Instant card) ก็จะยังคงใช้ได้ตามปกติโดยไม่ต้อง Verify อะไร



นอกจากบัตรบีเฟิร์สต์แล้ว ก็ยังใช้หมายเลข K-Web Shopping ของธนาคารกสิกรไทยได้ด้วย  (ค้นหาวิธีการดูจากอินเทอร์เน็ตได้เช่นกันครับ)

สิ่งที่สำคัญคือ
1.  ตอนเปิดบัญชีเงินฝาก ชื่อบัญชีภาษาอังกฤษต้องตรงกับที่สมัคร PayPay เพื่อป้องกันการสับสน ก็ให้เป็นชื่อเดียวกับที่ปรากฎบนบัตรประชาชนของท่าน
2. การเปิดใช้บริการ Internet Banking จะช่วยอำนวยความสะดวกรวดเร็วแก่เรา (แต่แม้ไม่เปิดบริการ เราก็ยังใช้งานบัตรเดบิตเราได้ตามปกติ)

ตอน 3: ตัวอย่างการตรวจสอบการรหัส PayPal ด้วย Internet Banking ของธนาคารกรุงเทพ

1.  เมื่อล็อกอินเข้าสู่หน้าจอ Internet Banking แล้ว จะพบรายการบัญชีเงินฝากและบัตรเครดิตที่ใช้งานกับธนาคาร (ถ้ามี) ให้คลิกตรงหมายเลขบัญชีที่เป็นบัญชีหลักของบัตร Be1st



2. จะพบว่า จะมีรายการที่ชำระให้ PayPal จำนวน 70 บาท และค่าธรรมเนียมอีก 1 บาท จากนั้น ให้คลิกที่หมายเลขบัตรเดบิตของเรา



3. จะพบรายการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต ให้ดูรหัสตรง Location (สถานที่ใช้บัตร) ตัวเลข 4 ตัวหลัง PP* ก็คือรหัส PayPal ที่เราจะเอาไปใช้ในตอนที่ 1 ข้อที่ 14 ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการยืนยันบัตรนั่นเอง


ขั้นตอนต่างๆทั้งหมด หวังว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการสมัคร PayPal ไว้ใช้งานนะครับ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น